21/10/56

โทษของการนั่งไขว่ห้าง






การนั่งไขว่ห้างอาจทำให้คุณรู้สึกสบาย แต่ก็มีโทษ
ในระยะสั้น ๆ การนั่งไขว่ห้างจะทำให้เส้นเลือด และเส้นประสาทเส้นใหญ่บริเวณต้นขาถูกกดทับ 

นั่งนานๆ จะทำให้มีอาการชา ทำให้เราเมื่อยขา
 เวลานั่งสังเกตได้ว่าเราจะตัวเอียง เพราะท่านั่งนั้นไม่สมดุล ต้องถ่ายน้ำหนักตัวไปด้านใดด้านหนึ่งซ้ำๆ
ทำให้กระดูกสันหลังคด 

กล้ามเนื้อหลังทั้งสองข้างไม่สมดุลทำให้เราปวดหลัง 
ถ้าเรานั่งไขว่ห้างบ่อยๆ นานๆไปก็จะทำให้เราปวดหลังเรื้อรัง 
การที่กระดูกสันหลังคดเป็นเวลาหลายปีก็อาจทำให้หมอนรองกระดูกเสื่อมเร็วขึ้นกว่าเดิม 
ทำให้เป็นโรคหมอนรองกระดูกตามมาด้วย 

ระหว่างที่เรานั่งไขว่ห้างเส้นเลือดใหญ่ที่ต้นขาทั้งสองจะถูกแรงของขาทั้งสองบีบเอาไว้
ทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก 
หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น เพราะต้องสูบฉีดเลือดให้ร่างกายลำเลียงไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ให้ทั่วถึง


บางคนจึงมีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืดหลังลุกจากท่านั่งไขว่ห้างนานๆ 
หรือ อาจมีอาการปวดบวมที่ขาทั้งสองข้างด้วย 

คุณจึงไม่ควรนั่งในท่าที่ทิ้งน้ำหนักตัวไปข้างใดข้างหนึ่งมากเกินไป 
หรือ หากจะนั่งไขว่ห้างเพราะเคยชินก็ควรสลับเปลี่ยนด้านบ่อยๆ
เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพ



ดังนั้นเราควรหลีกเลี่ยงการนั่งไขว่ห้าง และควรนั่งพิงพนักทุกครั้งที่ต้องนั่งทำงานนานๆ 
เพื่อลดโอกาสปวดหลังจากการทำงานด้วยค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น