17/11/56

แอสไพรินธรรมชาติ

 แอสไพรินเป็นยาต้องห้ามมานานแล้ว

   แต่หลายคนพอจะนึกออกว่า คุณสมบัติของยาแอสไพรินนั้น ใช้เป็นยาแก้ไข้และระงับประสาท ซึ่งอาหารใกล้ตัวหลายอย่างก็มีสารที่มีฤทธิ์คล้ายคลึงกัน แต่ปลอดภัยไร้กังวล

   
แอปริคอท ภาพจาก www.krotron.com
อาหารที่ว่านั้นคือผลไม้สดรสอร่อย หาซื้อกินก็ไม่ยาก ได้แก่ ส้ม ราสพ์เบอร์รี่ แอพริคอต และเชอร์รี่ ซึ่งในผลไม้เหล่านี้จะมีสารแซลลิซิเลท ตามธรรมชาติอยู่ ซึ่งสารแซลลิซิเลทเป็นสารที่ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมหลักในตัวยาแอสไพรินนั่นเอง โดยเฉพาะเชอรี่ 


เชอรี่ ภาพจาก http://women.thaiza.com

เชอร์รี่ ผลไม้รสเปรี้ยวอมหวานซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีมากกว่าส้มถึง 30-80 ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ชะลอความแก่ และช่วยต้านอนุมูลอิสระ เชอร์รี่ยังมีคุณสมบัติช่วยให้สาวๆ ทั้งหลายอารมณ์ดีขึ้นอีกด้วย
จากผลงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการกินเชอร์รี่มากถึง 20 ผลจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้มากกว่าการกินยา เนื่องจากในผลเชอร์รี่มีสารที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นเม็ดสีในเชอร์รี่ ทำให้ผลไม้ชนิดนี้มีสีสันสดใส และมีสรรพคุณที่สำคัญคือ ทำให้คนกินมีความสุข

ด้วยเหตุนี้แพทย์ตะวันตกจึงเรียกเชอร์รี่ว่าเป็น แอสไพรินธรรมชาติ




ราสเบอร์รี่ ภาพจาก http://picpost.mthai.com/view/30419
ส่วนราสเบอรี่สุดยอดผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆมากมายแก่ร่างกาย โดยเฉพาะ "สารต้านอนุมูลอิสระ" ส่วนสารสีแดงในราสเบอร์รี่มีคุณสมบัติช่วยให้การหมุนเวียนของโลหิต เป็นปกติ และยังอุดมด้วยวิตามินA , B ช่วยให้ผิวพรรณสดใส สมานแผลต่างๆให้หายเร็วขึ้น


          จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เรามักจะได้ยินว่า เวลาเป็นไข้ให้กินผักผลไม้เยอะๆ จะช่วยให้แข็งแรงและฟื้นตัวได้ดีขึ้น

   นอกจากนี้ ในเครื่องปรุงอาหารบางชนิดก็มีสารที่มีคุณสมบัติคล้ายๆ กันด้วย ได้แก่
อบเชย ผงกะหรี่ พริกป่น และใบไทม์

   
อบเชย ภาพจาก http://fda.surinpho.com


ใบไทม์ ภาพจาก http://news.enterfarm.com
 “ไทม์” มีสาร “ทายมอล” อยู่มาก ซึ่งสารดังกล่าวจะช่วยในการย่อยอาหาร แก้ท้องอืด และทำให้เจริญอาหารดี ยอดและใบของ “ไทม์” ยังนำไปสกัดเป็นน้ำมันไทม์ได้รับความนิยมไปปรุงอาหารอย่างแพร่หลาย ไม่แพ้การใช้ น้ำมันมะกอก น้ำมันงา กลิ่นสดๆของ “ไทม์” ดมแล้วทำให้ดีต่อระบบทางเดินหายใจ ช่วยกระตุ้นระบบย่อย

คงไม่ผิดหากจะกล่าวว่า กินอาหารดี ก็ถือเป็นยาดีที่สร้างภูมิคุ้มกันแก่ร่างกายด้วยเช่นกัน

ข้อมูลจาก Thai Za และ นิตยสารชีวจิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น