23/10/56

สารออกฤทธิ์ในเห็ดหลินจือ - ออร์แกนิค เยอร์มาเนียม ( Organic Germanium )

คราวก่อน เขียนเรื่อง "โพลีแซกคาไรด์" สารสำคัญในเห็ดหลินจือไปแล้วค่ะ

วันนี้จะมาคุยเรื่องสารสำคัญในเห็ดหลินจือแดงอีกหนึ่งชนิดนั่นคือ 

"ออร์แกนิก เยอร์มาเนียม" ( Organic Germanium - Ge )


ออร์แกนิค เยอร์มาเนียม หรือ Ge ไปปรับสมดุลไฟฟ้าในร่างกายในระดับเซลล์
ทำให้เซล์ที่อ่อนแอกลายเป็นเซลล์ที่แข็งแรง
ภาพจาก www.ecofrenhealth.wordpress.com

เยอร์มาเนียม เป็นธาตุแข็ง พบในโสมทั่วไป ในกระเทียม และพบมากในเห็ดหลินจือ 

จากการวิเคราะห์ตัวอย่างของสารสกัดเห็ดหลินจือ จากแหล่งผลิตธรรมชาติ บนเทือกเขาสูง ทางตอนเหนือของจีน พบว่ามีสารประกอบเยอร์มาเนียม อยู่ในปริมาณ 25 ไมโครกรัม ต่อสารสกัดเห็ดหลินจือหนัก 1 กรัม บางตัวอย่างวัดได้ 800 - 2000 ส่วนในล้านส่วน ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงกว่าพืชพวก โซโฟรา คอมเฟรย์ กระเทียม โสม และ เห็ดชนิดอื่น อย่างน้อย 5 - 6 เท่า

เยอร์มาเนียมเป็นธาตุที่มีเลขอะตอม 32 และมีน้ำหนักอะตอม 72.59 ถูกค้นพบโดยนักเคมีชาวเยอรมันชื่อ  "วิงเลอร์" เมื่อปี ค.ศ. 1886 

ปกติธาตุเยอร์มาเนียมบริสุทธิ์มาจากการสังเคราะห์ทางเคมี แต่เมื่อเป็นธาตุเยอร์มาเนียมที่ได้จากธรรมชาติ จึงเรียกว่า "สารประกอบ ออร์แกนิค เยอร์มาเนียม" หรือ "เยอร์มาเนียมอินทรีย์" 

จาก งานวิจัยในญี่ปุ่น พบว่า เมื่อออร์แกนิคเยอร์มาเนี่ยม เข้าสู่ร่างกายจะแสดงตัวเป็นประจุไฟฟ้า และมีผลต่อการปรับสมดุลของไฟฟ้าภายในร่างกาย

ตาม ทฤษฎีควันตัมชีวเคมี  ไฮโดรเจนอิออน หรือ ประจุไฟฟ้าไฮโดรเจน เป็นอิเล็กตรอน ที่มีอิทธิพลมากที่สุด ในกระบวนการปรับสมดุลไฟฟ้าในร่างกาย

เป็นที่ยอมรับว่า ในสมองนั้นมีคลื่นไฟฟ้า เมื่อคลื่นสมองไฟฟ้าผิดปกติ ก็จะเกิดโรคกับร่างกายเราหลายอย่าง เช่น โรคลมบ้าหมู ภาวะชัก สมองฝ่อ ความจำเสื่อม เนื้องอกในสมอง หรือ เลือดออกในสมอง แต่ที่จริงเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายไม่ว่าจะ ตับ ไต หัวใจ ปอด ผิวหนัง ก็ล้วนแต่แสดงศักยภาพทางไฟฟ้าหรือมีความสมดุลทางไฟฟ้าทั้งนั้น หากสมดุลไฟฟ้าเสียไป ก็ย่อมทำให้เกิดโรคหรือความผิดปกติขึ้น  เมื่อออร์แกนิค เยอร์มาเนียมสามารถ ปรับสมดุลไฟฟ้าได้ โรค หรือ ความอ่อนแอผิดปกติของร่างกายจึงหาย และร่างกายกลับมาแข็งแรง

เนื่องจากสารเยอร์มาเนียม เป็นสารที่เราไม่คุ้นเคย จึงมีการทำการทดสอบการเกิดสารพิษในหนู  โดยใช้ในขนาดความเข้มข้นสูงกว่าที่มีในเห็ดหลินจือ 1000 เท่า ผลปรากฎว่า นอกจากไม่เป็นพิษแล้ว ยังช่วยกำจัดพิษอีกด้วย โดย ออกซิเจนรอบสารเยอร์มาเนียม จะพาธาตุโลหะที่เป็นพิษ เช่น แคดเมียม ปรอท และสารก่อมะเร็งอย่างอื่น ไปกำจัดทิ้งพร้อมเยอร์มาเนียมส่วนเกิน ร่างกายจึงปลอดภัยนากการตกค้างของสารเยอร์มาเนียม

เราจึงสามารถสรุปได้ว่า สารเยอร์มาเนี่ยมเป็นตัวส่งเสริมขบวนการทำงานในร่างกาย สามารถรวมตัวและช่วยกำจัดสารพิษ และสิ่งแปลกปลอมต่างๆ จึงได้ชื่อว่าเป็นสารเพิ่มภูมิต้านทานแก่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 



การทำงานของ ออร์แกนิกเยอร์มาเนียม
ภาพจาก www.dalimara.com

สารออร์แกนิก เยอร์มาเนียม ทำงานอย่างไร


สารเยอร์มาเนี่ยมออกฤทธิ์ระดับเซลล์ เพิ่มความสามารถของเซลล์ในการปลดปล่อยพลังงานแก่ร่างกาย โดยเพิ่มปริมาณออกซิเจนแก่เซลล์ และ/หรือทำให้เซลล์สามารถนำออกซิเจนไปใช้ (Metabolite) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ในการกำจัดเซลล์มะเร็งน้้น สารเยอร์มาเนียมจะไปจับคู่กับอิเลคตรอน ที่ผลิตออกมาจากผนังเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะในระยะของการแบ่งตัว ทำให้เซลล์มะเร็งแบ่งตัวไม่ได้ นอกจากนี้ เยอร์มาเนียมยังกระตุ้นให้เม็ดเลือดแดง รับออกซิเจนได้มากกว่าเดิม อย่างน้อย 1.5 เท่าทำให้เลือดและเซลล์มีออกซิเจนเพิ่มขึ้น

ปกติอาหารถูกสันดาป หรือ เผาผลาญให้เกิดพลังงาน จะทำให้เกิดประจุบวกของไฮโดรเจน ทำให้เลือดมีภาวะเป็นกรด ซึ่งเป็นพิษต่อเซลล์อย่างมาก  แต่ออกซิเจนในกระแสเลือด จะทำปฏิกิริยากับประจุบวกของไฮโดรเจน แล้วกลายเป็นน้ำ ซึ่งไม่เป็นสารพิษ สารเยอร์มาเนียมจะช่วยออกซิเจนจับกับประจุบวกของไฮโดรเจน เพื่อสร้างความสมดุลของไฟฟ้า  ขจัดสภาวะกรดออกไป ทำให้เลือดมีออกซิเจนคงเหลือเป็นจำนวนมาก ที่จะใช้ในการบำรุงเซลล์


มีงานวิจัยหลายแห่งพบว่า เซลล์มะเร็งมักไม่ชอบเติบโตในที่ที่มีออกซิเจน การที่สารเยอร์มาเนียมช่วยเพิ่มออกซิเจนในกระแสเลือดได้ จึงนับว่าเป็นตัวต้านมะเร็งที่ดี


ดังนั้นจึง มีการใช้เยอร์มาเนียมร่วมกับยาแผนปัจจุบันเพื่อกำจัดพิษ และ อาการไม่พึงประสงค์ และยังพบว่า สามารถลดความเจ็บปวดในผู้ป่วยโรคมะเร็งได้


ข้อมูลจาก 1. หนังสือ สู้มะเร็งด้วยเห็ดหลินจือ เขียนโดย นพ.สุรพล รักปทุม

                  2. หนังสือ หลินจือ เขียนโดย นพ.ชวลิต สันติกิจรุ่งเรือง และ นพ.สุรพล รักปทุม

                  3. www.ManagerOnline

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น