28/10/56

ดอกไม้บำบัด 6 ชนิด

6 ดอกไม้... ชวนหลงรัก

ดอกไม้โปรดของหลายๆ คน นอกจากสวยแล้วเป็นตัวช่วยให้สุขภาพดีได้อีกด้วย




1.แดง ขาว ชมพู .... ดอกกุหลาบ

แม้จะมีหนามแหลมแต่ก็หลากสีสดใสทั้ง แดง ขาว ชมพู เหลือง ฯลฯ ที่สร้างความสดใสให้กับเราได้ไม่รู้เบื่อ นอกจากนี้กลิ่นหอมของกุหลาบ นอกจากจะช่วยสร้างความสดชื่นแล้ว ยังช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนผู้หญิง เพราะกลิ่นกุหลาบมีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ในเพศหญิง รวมถึงเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง มักพบในครีมบำรุงผิวลดริ้วรอย ช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึง ซึ่งทำให้เส้นเลือดแข็งแรง
น้ำมันที่สกัดจากกลีบดอกของกุหลาบ มีสรรพคุณในการรักษาโรคต่าง ๆ มากมาย เช่น ทำให้ร่างกายทำงานอย่างสอดคล้อง สมดุล ปรับระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรง ปรับระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ ปรับการทำงานของระบบประสาทให้สมดุล น้ำมันกุหลาบจัดเป็นน้ำมันที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร เพราะช่วยสมานแผลกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และลดการหมักหมมของเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยปรับสมดุลการบีบตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ แพทย์บางท่านได้มีการสั่งน้ำมันกุหลาบให้ผู้ป่วยโรคหัวใจสูดดม เพื่อลดอาการเจ็บแน่นหน้าอก

กลีบกุหลาบ อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีน วิตามินเค แคลเซียม และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายและระบบเลือดเรียกได้ว่า วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ร่างกายต้องการนั้น มีอยู่ครบถ้วนในกลีบกุหลาบ เช่น "โพแทสเซียม" ที่จำเป็นต่อระบบหัวใจ "แร่ธาตุทองแดง" ที่ร่างกายต้องการเพื่อกระบวนการสร้างเม็ดเลือด และใช้ในกระบวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ "ไอโอดีน" ที่ร่างกายต้องการสำหรับการสร้างฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ เรียกได้ว่าในกลีบกุหลาบมีคุณค่าครอบจักรวาลสำหรับการดูแลสุขภาพ

          จากการศึกษาข้อมูลพบว่า เชื้อแบคทีเรียจะตายภายใน 5 นาที เมื่อสัมผัสกับกลีบกุหลาบสด ซึ่งถ้าหากมีปัญหาผิวหนังติดเชื้อ มีสิวแผลเปิด ไฟไหม้ ผิวผื่นแพ้ ล้วนสามารถรักษาได้ด้วยกลีบกุหลาบสด

กุหลาบแห้ง นำมาป่นให้เป็นผงผสมกับน้ำผึ้ง ใช้ทาภายในช่องปากเพื่อรักษาอาการอักเสบในช่องปาก ปัญหาของเหงือกและฟันได้

การสูดดมกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบ ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย หรือแม้แต่เพียงการสูดดมกลิ่นหอมจากกุหลาบ ก็สามารถช่วยขจัดอารมณ์เศร้าหมองวิตกกังวล ปัญหาเครียด จิตใจฟุ้งซ่าน อาการปวดศีรษะ ไอ และอาการหวัดได้





2.ขาว ... ดอกมะลิ

ดอกไม้สีขาวให้ความรู้สึกสงบ สบายใจ กลิ่นหอมเย็นช่วยต้านอาการซึมเศร้า ทำให้จิตใจเบิกบาน นอกจากนี้มะลิยังใช้ในการทำน้ำหอม ด้วยกลิ่นหอมเย็นๆ เย้ายวนใจ นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ความงามสำหรับคนผิวแห้ง

คนสมัยก่อน นอกจากจะนิยมปลูกดอกมะลิเอาไว้เป็นไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อชื่นชมกับดอกสีขาวสวยนุ่มนวลชวนมองแล้ว เขายังเก็บดอกมะลิตูมมาใส่พาน หรือถ้ามีเวลาว่างพอก็จะนำมาร้อยเป็นมาลัยกราบบูชาพระอีกด้วย  กลิ่นหอมอ่อน ๆ อบอวลของดอกมะลิที่อยู่ในห้องพระ ให้ความรู้สึกสงบใจ


ดอกมะลิ นอกจากความสวยและความหอมแล้ว ยังแก้โรคบิด อาการปวดท้อง หากตำให้ละเอียดพอกที่ขมับ แก้อาการปวดหัวและปวดหูชั้นกลางได้ แถมยังช่วยรักษาแผลพุพอง แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย รวมทั้งเป็นยาบำรุงหัวใจได้อย่างดีเยี่ยมอีกขนานหนึ่งด้วย 




3.แดง ชมพู ... ดอกเจอราเนียม

สีแดง ชมพู ช่วยสร้างบรรยากาศให้สดชื่น น่าทะนุถนอม น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากกลิ่นเจราเนียมมีสรรพคุณช่วยให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น และเป็นส่วนสำคัญที่พบในสบู่ ครีม และน้ำหอม เจราเนียมเหมาะกับผิวทุกประเภท 

น้ำมันหอมระเหย เจอราเนียม Geranium Bourbon มีสีเขียวอ่อนๆ คล้ายผลมะกอก ช่วยลดอาการอักเสบ ลดเลือนรอยแผลเป้น ปรับสภาพอากาศ และ รักษาสมดุลของสภาพอารมณ์และจิตใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย ขณะเดียวกันก็ทำให้ร่างกายมีสมาธิ ทำให้น้ำมันหอมระเหย เจอราเนียม ได้รับความนิยมอย่างมากในการการนำไปใช้ในกลุ่มคนทำงาน หรือผู้มีเวลาพักผ่อนน้อย






4. ม่วง ... ดอกลาเวนเดอร์

สีม่วงที่ดูไม่เศร้าหมอง แต่กลับให้ความรู้สึกสบาย โรแมนติกนิดๆ กลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ ช่วยให้จิตใจสุขุมเยือกเย็น มีสรรพคุณช่วยลดความเครียด และบรรเทาอาการปวดศีรษะ ช่วยให้หลับสบาย นิยมใช้ในผลิตภัณฑ์ความงาม ช่วยให้ผิวอ่อนเยาว์ ใช้รักษาโรคผิวหนังอักเสบ และใช้เป็นยารักษาสิวได้

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์  ช่วยผ่อนคลายและระงับประสาท ระงับความตึงเครียดและทำให้หลับสบาย อีกทั้งมีสรรพคุณการฆ่าเชื้อ รักษาบาดแผลผิวหนังที่ระคายเคือง พุพอง เพราะมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ลดอาการเจ็บคอและหลอดลมได้เมื่อสูดดม 

ลองหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์พื่ออาบน้ำสัก 2-3 หยดโดยต้องผสมกับนม เพราะลาเวนเดอร์ออยล์ไม่ละลายในน้ำซึ่งจะช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี




5.เหลืองทอง ... ดอกดาวเรือง

สีเหลืองอร่ามมองดูแล้วจะทำให้ความเครียดลง สารสกัดจากดอกดาวเรือง (คาเลนดูล่า) ช่วยแก้ปัญหาผิวหนัง เช่น โรคผิวหนังอักเสบ แผลเป็นและผิวหนังแห้งแตก กลีบดอกดาวเรืองใช้ทำยาล้างตา กลิ่นหอมฉุนช่วยให้บ้านสดชื่น ต่อสู้กับพลังงานจากคอมพิวเตอร์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกายและมลพิษทางเสียง

ช่อดอก รสขม ฉุนเล็กน้อยใช้กล่อมตับขับร้อน ขับลม ละลายเสมหะ แก้เวียนหัว ตาเจ็บ ไอหวัด ไอกรน เต้านมอักเสบ คางทูม และเรียกเนื้อ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

ดอก  มีกลิ่นหอมใช้แต่งกลิ่นได้ เคยใช้เป็นยาฆ่าเชื้อโรค  และสงบประสาท เช่นเดียวกับต้น  ซึ่งมีน้ำมันหอมระเหย มีฤทธิ์สงบประสาท ลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด หลอดลม และแก้อักเสบ

ตำรับยา
1.  แก้ไอกรน  ใช้ช่อดอกสด 15 ช่อ ต้มเอาน้ำมาผสมน้ำตาลแดงกิน

2.   แก้ปวดฟัน ตาเจ็บ ใช้ช่อดอกแห้ง 10 กรัม ต้มน้ำกิน





6.เหลืองอ่อน ... ดอกกระดังงา

กลีบดอกดูละมุนละไม น่ารัก สีเหลืองอ่อนชวนมอง กลิ่นช่วยให้ร่างกายผลิตเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่สำคัญที่สุด ทำให้มีความสุข จิตใจสงบ อารมณ์ไม่แปรปรวน คลายความเมื่อยล้า สมองทำงานอย่างเป็นระบบป้องกันโรคไมเกรนและโรคเครียดได้

ดอกแก่จัดนำมาสกัด เป็นน้ำมันหอมระเหย  ใช้เป็นยาหอมบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต บำรุงธาตุ แก้ลมวิงเวียน ชูกำลังทำให้ชุ่มชื่น ให้น้ำมันหอมระเหย ใช้แต่งกลิ่นเครื่องสำอาง น้ำอบ ทำน้ำหอม ใช้ปรุงยาหอม บำรุงหัวใจ


ดอกไม้ นอกจากจะสวยงาม มีกลิ่นหอมแล้วก็มีประโยชน์เยอะจริง ๆ ด้วยค่ะ 
ขอบคุณข้อมูลจาก  1.  http://www.momypedia.com  2. http://www.rspg.or.th  3. http://www.sanook.com


  





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น