19/8/56

คุณลักษณะของเห็ดหลินจือ

คุณลักษณะของเห็ดหลินจือ

       เห็ดหลินจือเป็นราขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งมีชีวิตที่จัดอยู่ในอาณาจักรของรา ไม่มีคลอโรฟิลล์ จึงไม่สามารถสังเคราะห์อาหารจากแสงแดดได้ เหมือนพืชทั่วไป ต้องดำรงชีพโดยการได้รับสารอาหารจากสิ่งแวดล้อม ซึ่งมักเป็นซากของพืช เช่น ขอนไม้ เห็ดจะปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยสลายวัสดุรองรับที่เป็นอาหาร แล้วดูดซึมเข้าสู่เซลล์ วัสดุรองรับตามธรรมชาติ หรือที่เตรียมไว้สำหรับการเพาะเลี้ยงจึงมีความสำคัญกับการเจริญเติบโตและคุณภาพของเห็ด
       ในการจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต นักวิทยาศาสตร์จำแนกเห็ดหลินจือให้อยู่ในสกุล กาโนเดอร์ม่า เห็ดหลินจือได้ถูกบันทึกไว้ว่ามีอยู่ตามธรรมชาติถึง 113 สายพันธุ์ โดยมีอยู่ในประเทศจีนมากที่สุด 86 สายพันธุ์ คิดเป็น 76% ของสายพันธุ์ทั้งหมด
       สำหรับเห็ดหลินจือที่ได้รับความนิยม และมีสรรพคุณทางยาสูงสุดคือ ชนิด Ganoderma lucudum หมายถึงเห็ดที่ขึ้นเงา หรือเห็ดที่มีผิว มีแสงเป็นประกาย เห็ดที่แก่เต็มที่จะมีสีแดง หรือสีน้ำตาลแดง หรือที่ชาวจีนเรียกว่า ชื่อจื่อ 

เห็ดหลินจือแดง Ganoderma Lucidum



เห็ดหลินจือแดงในโรงเพาะเลี้ยง


   เห็ดหลินจือแดงที่ขึ้นในป่า ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้เป็นยา เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้เก็บเกี่ยวในช่วงที่มีตัวยาสมบูรณ์ และมักสกปรก อาจมีสารพิษและเชื้อโรคปนเปื้อนได้ง่าย เห็ดหลินจือที่นำมาใช้จึงได้มาจากการเพาะเลี้ยงเป็นหลัก

    เห็ดหลินจือที่มีคุณภาพดีนั้นขึ้นกับหลายปัจจัย เป็นต้นว่าการควบคุมพันธุกรรมของเชื้อไม่ให้กลายพันธุ์ ความสมบูรณ์ของสารอาหาร ที่ใช้เพาะเลี้ยง การจัดโรงปลูกเพาะเลี้ยงที่ควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น ความชื้นสัมพัทธ์ แสงสว่างรวมทั้งแหล่งเพาะเลี้ยงที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล ตลอดจนบรรยากาศทั่วไป ที่ไม่มีฝุ่นละออง สารพิษ และเชื้อโรคต่าง ๆ

    เมื่อส่าเห็ดเติบโตมากขึ้น ก็จะเริ่มขึ้นเป็นตุ่ม และแผ่ออกเป้นดอกเห็ด ถ้าเป็นเห็ดที่เพาะด้วยถุงพลาสติก ก็จะขึ้นเป็นดอกที่ไม่มีก้าน หรือมีก้านสั้นมาก ดอกเห็ดอ่อนจะเป็นสีขาว แล้วกลายเป็นสีเหลือง เมื่อแก่แล้วก็จะกลายเป็นสีน้ำตาลแดง มีลักษณะแข็ง รูปร่างแบนคล้ายพัด หรือเมล็ดถั่ว มีก้านสีน้ำตาลไหม้ เมื่อถูกแสงจะเป็นเงาวาวเหมือนทาด้วยแลกเกอร์

    ดอกเห็ดที่โตเต็มที่ มีขนาดกว้างที่สุดตั้งแต่ 7.5 ซม. จนถึง 1 เมตร และมีความหนา 0.5 - 2.0 ซม. ด้านใต้ของดอกเห็ดมีสีเหลืองมีรูเล็ก ๆ เป็นทางออกของสปอร์ ซึ่งเป็นรูปกลมรี มีขนาดยาวสุดเพียง 8.5 - 11.5 ไมครอน สปอร์มีสีน้ำตาล เหมือนฝุ่นผง เบา เกาะติดอยู่บนดอก หรือตกอยู่บนพื้น และสามารถปลิวไปเจริญเติบโตในที่ไกล ๆ ได้
    


เห็ดหลินจือแดงในโรงเพาะเลี้ยง 

มีฝุ่นผงสปอร์ปลิวมาเกาะบริเวณส่วนบนของดอก



โครงสร้างและการเกิดสปอร์ของเห็ดหลินจือ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น